วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

ฝรั่ง

ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด ราคาไม่แพง



              ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด ราคาไม่แพง เนื่องจากปลูกและดูแลง่าย ให้ผลผลิตตลอดปี ฝรั่งมีเปลือกบางสีเขียว เนื้อในสีขาว มีเมล็ดแข็งขนาดเล็กจำนวนมากรวมกันอยู่กลางผล เมื่อยังดิบเนื้อจะค่อนข้างฝาด ผลสุกมีรสหวานกรอบ ฝรั่งพันธุ์ที่นิยมกินกันในปัจจุบันคือ กลมสาลี่ แป้นสีทอง และกิมจู
ข้อดีที่โดดเด่นของฝรั่งคือ มีปริมาณวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น แม้กระทั่งส้มที่ได้ชื่อว่ามีวิตามินซีสูงก็ยังแพ้ฝรั่ง วิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ป้องกันโรคหวัด ฝรั่ง 100 กรัมมีวิตามินซีสูงกว่า 160 มิลลิกรัม เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ซึ่งต้องการเพียง 60 มิลลิกรัม โดยวิตามินซีจะมีมากบริเวณเปลือก จึงไม่ควรปอกเปลือกทิ้ง เพียงแต่ต้องล้างให้สะอาดก่อนกิน ฝรั่งมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยทำความสะอาดระบบขับถ่าย จึงลดโอกาสเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ ช่วยลดระดับบคอเลสเตอรอล และลดความดันโลหิตได้ ทั้งยังมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง ส่วนฝรั่งพันธุ์ขี้นกซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองนั้น จะแตกต่างจากพันธุ์อื่น ๆ ตรงที่เนื้อสีแดง จึงมีสารไลโคพีนสูง ช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคมะเร็งบางชนิดได้
ใบฝรั่งมีสรรพคุณ ที่เหมาะสำหรับสิงห์อมควันและผู้มีปัญหากลิ่นปาก ด้วยการเด็ดใบสด 3-4 ใบมาเคี้ยวแล้วคายกากทิ้ง กลิ่นหอมเฉพาะตัวจากน้ำมันหอมระเหยในใบฝรั่ง จะช่วยดับกลิ่นปากได้เป็นอย่างดี ใบฝรั่งและผลฝรั่งมีสารแทนนินสูง สารนี้เป็นสารที่ให้รสฝาด มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ จึงช่วยลดอาการท้องเสีย แก้อาการท้องเดินที่ไม่ใช่เกิดจากเชื้อบิดหรืออหิวาตกโรค โดยใช้ใบแก่ 10-15 ใบปิ้งไฟแล้วนำไปชงน้ำดื่ม หรือใช้ผลอ่อน 1 ผล ฝนกับน้ำปูนใสดื่ม แต่เนื้อฝรั่งก็ย่อยยากพอสมควร หากกินมากก็อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้
หลายคนมีความเชื่อว่า การกินเมล็ดฝรั่งจะทำให้ไส้ติ่งอักเสบ แท้จริงแล้วไม่ว่าจะมีสิ่งแปลกปอมอะไรเข้าไปในไส้ติ่ง ก็สามารถก่อให้เกิดอาการไส้ติ่งอักเสบได้ทั้งสิ้น ไม่ได้จำเพาะแต่เมล็ดฝรั่งเท่านั้น อีกทั้งเนื้อส่วนกลางผลที่มีเมล็ดหอมหวานและเป็นกากใยอาหารที่ดีเสียด้วยซ้ำ

กลับสู่หน้าผลไม้พื้นบ้าน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น